รีวิว tarzan (1999) การ์ตูนดิสนีย์ ยุค 90

 

 

 

เชื่อว่าทุกๆคนคงมี ภาพยนตร์แอนิเมชั่น ที่อยู่ในดวงใจกันเป็นเรื่องปกติธรรมดาอยู่แล้ว สำหรับวันนี้ทางเราอยากมานำเสนอภาพยนตร์แอนิเมชั่นรวมข่าวอนิเมะทั้งหมด

ที่หลายคนอาจจะคุ้นเคยดี เคยดูอนิเมะ และคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักกับภาพยนตร์การ์ตูนสุดคลาสสิคการ์ตูนดิสนีย์ ผจญภัย ที่ถือว่าเป็นตำนาน ที่ไม่มีทางจางหายไปจากใจของผู้ชมอย่างแน่นอน ด้วยความโดดเด่นที่มีความเท่จากฉากแอคชันที่น่าตื่นตาตื่นใจ รวมถึง สีสัน เพลง บท และเนื้อหาที่มีความโดดเด่นเป็นอย่างมาก และภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่ก็คือ ทาร์ซาน 1999 นั่นอง

 

 

ทาร์ซาน ภาพยนตร์แอนิเมชั่น จากวอลท์ ดิสนี่ย์ พิคเจอร์ส จะพาผู้ชมท่องไปในป่าแห่งจินตนการสุดหฤหรรษ์ ที่ไม่เหมือนครั้งใดมาก่อน ถึงแม้ว่าจะมีภาพยนตร์เกี่ยวกับทาร์ซานมากมาย ก่อนหน้านี้ แต่ครั้งนี้จะเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องยาวครั้งแรก ที่มุ่งประเด็นความสนใจไปที่หนุ่มนักผจญภัย ผู้นุ่งเตี่ยวอันเป็นตำนานคนนี้อย่างจริงจัง ด้วยความที่เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น จึงทำให้ผู้สร้างสามารถแสดงถึงความสัมพันธ์ของทาร์ซานและครอบครัวสัตว์ป่า ของเขาได้ และยังทำให้พวกเขาสามารถสร้างท่วงท่าการเคลื่อนไหวของทาร์ซาน ตามที่เบอร์โรห์สจินตนาการไว้ ใน แบบที่ไม่มีนักแสดงที่เป็นมนุษย์แสดงได้มาก่อนอีกด้วย

 

รีวิว tarzan (1999) การ์ตูนดิสนีย์ ยุค 90

มาทำความรู้จักกับการ์ตูนดังระดับโลกเรื่อง Tarzan กันก่อนดีกว่า

รีวิว ทาร์ซาน 1999 การ์ตูนที่ดีที่สุดตลอดกาล ทาร์ซาน (อังกฤษ: Tarzan) เป็นภาพยนตร์อเมริกันแอนิเมชันแนวผจญภัย สร้างโดย วอลต์ดิสนีย์ฟีเชอร์แอนิเมชัน และจัดจำหน่ายโดย วอลต์ดิสนีย์พิกเชอส์ เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องยาวเรื่องที่ 37 ของดิสนีย์ และเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันเรื่องที่ 10 และเรื่องสุดท้ายที่สร้างในยุค ดิสนีย์เรอเนซองซ์ ดัดแปลงจากนวนิยายเรื่อง ทาร์ซานออฟดิเอปส์ ของ เอ็ดการ์ ไรซ์ เบอร์โรห์ส เป็นการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันครั้งแรกของนวนิยายเล่มนี้ ภาพยนตร์กำกับโดย คริส บัก (เป็นการกำกับภาพยนตร์ครั้งแรกของเขา) และ เควิน ลิมา จากบทภาพยนตร์โดย แท็บ เมอร์ฟีย์, บ็อบ ซูดิเกอร์และโนนิ ไวต์ ให้เสียงตัวละครโดย โทนี โกลด์เวย์น, มินนี ไดรเวอร์, เกลนน์ โคลส, โรซี โอดอนเนลล์, ไบรอัน เบลสเซด, แลนซ์ เฮนริกเซน, เวย์น ไนต์และไนเจล ฮอว์ทอร์น

 

รีวิว tarzan (1999) การ์ตูนดิสนีย์ ยุค 90

ที่มาของภาพยนตร์แอนิเมชันแนวผจญภัยเรื่องนี้

งานก่อนการสร้างของ ทาร์ซาน เริ่มต้นในปี ค.ศ. 1995 โดย ลิมา ได้รับเลือกให้เป็นผู้กำกับ โดย บัก เข้ามาเป็นผู้กำกับในปีเดียวกัน หลังเมอร์ฟีย์เขียนบทร่างแรกเสร็จ ซูดิเกอร์, ไวต์และเดฟ เรย์โนลด์ส เข้ามาเขียนบทในองก์ที่สามใหม่และเพิ่มเนื้อหาเพิ่มเติมให้กับบทภาพยนตร์ ฟิล คอลลินส์ ได้รับการว่าจ้างให้แต่งและบันทึกเพลงร่วมกับดนตรีประกอบโดย มาร์ก แมนซินา ในขณะเดียวกัน ทีมงานผู้สร้างได้เดินทางไปประเทศ ยูกันดาและเคนยา เพื่อศึกษากอริลลา ภาพยนตร์เป็นแอนิเมชันแบบวาดมือสองมิติร่วมกับภาพที่สร้างจากคอมพิวเตอร์ ภาพยนตร์สร้างที่แคลิฟอร์เนีย, ออร์แลนโดและปารีส ด้วยระบบซอฟต์แวร์แอนิเมชันคอมพิวเตอร์รุ่นบุกเบิก ดีฟแคนวาส ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในการสร้างพื้นหลังสามมิติ

 

ทาร์ซาน (Tarzan) จากค่ายวอล์ท ดิสนีย์ พิคเจอร์สออกฉายในปี 1999 เป็นภาพยนตร์การ์ตูนแอนิเมชั่นลำดับที่ 10 ในช่วงปีทองของดิสนีย์ (The Disney Renaissance 1989-1999)อันเป็น 10 ปีที่ดิสนีย์มีแนวทางหลักในการมุ่งเน้นที่จะสร้างภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ วัฒนธรรม พล็อตที่แปลกใหม่บทบาทของตัวละครที่ไม่ยึดในขนบเดิม ๆ ซึ่งต่างกับนวนิยายต้นฉบับต่าง ๆที่มีประเด็นอ่อนไหวมากมาย

 

ทาร์ซานฉบับดิสนีย์ถูกดัดแปลงเนื้อเรื่องมาจากนวนิยายต้นฉบับเรื่อง “Tarzan of the apes“ปี 1914 ของเอ็ดการ์ ไรซ์ เบอร์โรส์ (Edgar Rice Burroughs) นักเขียนชาวอเมริกันว่าด้วยเรื่องราวของจอห์นและอลิซ เคลย์ตัน (John and Alice Clayton)สองสามีภรรยามหาเศรษฐีผู้ดีอังกฤษถูกพวกลูกเรือก่อกบฎปล้นชิงทรัพย์และนำพวกเขามาปล่อยเอาไว้บนหาดทรายที่ชายฝั่งป่าดงดิบแถบทวีปแอฟริกากลางในปี 1888 ทั้งคู่พยายามเอาตัวรอดในป่าและมีชีวิตอยู่ได้ราวหนึ่งปีเศษ

อลิซก็ได้ให้กำเนิดลูกชายเพียงคนเดียวของพวกเขา “จอห์น เคลย์ตันที่สอง”(John Clayton The Second) ต่อจากนั้น เด็กชายตัวน้อยก็ได้สูญเสียพ่อแม่ไปและถูกลิงกอริลลาเพศเมียเก็บไปเลี้ยงเป็นลูกและเติบโตมาเป็นชายหนุ่มผู้สันทัด

จัดเจนในการดำรงชีพในป่าดงดิบดุจสัตว์ป่านานาชนิด โดยเขาถูกเรียกขานด้วยภาษากอริลลาว่า “ทาร์ซาน” ซึ่งแปลว่า “ผิวขาว” (White Skin)

 

รีวิว tarzan (1999) การ์ตูนดิสนีย์ ยุค 90

 

 

 

เรื่องย่อ

 Tarzan ภาพยนตร์แอนิเมชั่น จากวอลท์ ดิสนี่ย์ พิคเจอร์ส จะพาผู้ชมท่องไปในป่าแห่งจินตนการสุดหฤหรรษ์ ที่ไม่เหมือนครั้งใดมาก่อน ถึงแม้ว่าจะมีภาพยนตร์เกี่ยวกับทาร์ซานมากมาย ก่อนหน้านี้ แต่ครั้งนี้จะเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องยาวครั้งแรก ที่มุ่งประเด็นความสนใจไปที่หนุ่มนักผจญภัย ผู้นุ่งเตี่ยวอันเป็นตำนานคนนี้อย่างจริงจัง ด้วยความที่เป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่น จึงทำให้ผู้สร้างสามารถแสดงถึงความสัมพันธ์ของทาร์ซานและครอบครัวสัตว์ป่าของเขาได้ และยังทำให้พวกเขาสามารถสร้างท่วงท่าการเคลื่อนไหวของทาร์ซาน ตามที่เบอร์โรห์สจินตนาการไว้ ใน แบบที่ไม่มีนักแสดงที่เป็นมนุษย์แสดงได้มาก่อนอีกด้วย

 

Tarzan ดำเนินเรื่องตามการผจญภัยอันล้ำลึกของทารกกำพร้า ที่ถูกเลี้ยงดูโดยครอบครัวกอริล่า และได้รับการยอมรับเป็นหนึ่งในสมาชิกของฝูงในที่สุด เมื่อทาร์ซานเติบใหญ่เป็นหนุ่ม มีสัญชาตญาณเยี่ยงสัตว์ป่าตัวหนึ่ง และความแข็งแรงทางกาย เยี่ยงนักกีฬาซุปเปอร์สตาร์คนหนึ่ง ชีวิตของเขาก็เปลี่ยนแปลงไปชั่วนิรันดร์ เมื่อในที่สุดเขาได้พบกับมนุษย์คนอื่นๆ ซึ่งทำให้เขา รู้สึกได้ถึงความผูกพันธ์ อันไม่อาจต้านทานได้ในทันที

 

 

การนำประเด็นความรู้สึกแปลกแยกจากสังคมและการเป็นตัวของตัวเองมาเป็นจุดเด่นของเรื่อง

รีวิว ทาร์ซาน 1999 การ์ตูนที่ดีที่สุดตลอดกาล เนื่องจากนวนิยายต้นฉบับถูกเขียนขึ้นจากมุมมองของชายชาวอเมริกันผิวขาวในยุคที่ความคิดของผู้คนในสังคมอเมริกันยังคงมีการแบ่งแยกความแตกต่างระหว่างเชื้อชาติภาษา วัฒนธรรม รวมไปถึงอิทธิพลของแนวคิดจักรวรรดินิยม (Imperialism) ซึ่งมีความเชื่อว่าชนผิวขาวหรือชาวยุโรปนั้นสูงส่งกว่าเชื้อชาติอื่น ๆ ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของชาวยุโรป

(White Men’s Burden) ที่จะต้องไปพัฒนาและปกครองชนชาติอื่น ๆที่ถูกมองว่าด้อยกว่า ด้วยการเข้าไปปกครอง ควบคุม และเผยแพร่ความรู้ ศาสนามารยาท ความเชื่อ ภาษา และสิ่งต่าง ๆ ในวัฒนธรรมตะวันตก ให้แก่ชนพื้นเมือง

อีกทั้งเนื้อหารายละเอียดได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากผู้อ่านและนักวิจารณ์หลายคนในยุคต่อ ๆ มาว่า ภายในนวนิยายมีการบรรยายถึงการฆ่าสัตว์ป่าอย่างไร้เหตุผลมีการใช้ความรุนแรงหลายรูปแบบ รวมไปถึงประเด็นการเหยียดสีผิวและการลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ของชนเผ่าพื้นเมืองในแอฟริกาอย่างมาก ดังนั้นในเวอร์ชั่นของดิสนีย์ที่มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กและครอบครัวทางผู้กำกับและทีมผู้สร้างจึงได้เลือกดัดแปลงเรื่องราวที่ต่างออกไปเราจะเห็นได้ว่า ทาร์ซานฉบับปี 1999 ได้ถูกตัดทอนเนื้อหาที่มีการเหยียดชาติพันธุ์ลงอย่างมากและมุ่งเน้นไปที่ประเด็นที่น่าสนใจของนวนิยายต้นฉบับที่ทางทีมงานผู้สร้างเลือกที่จะเก็บเอาไว้เพื่อพัฒนาเอามาเป็นประเด็นหลักในภาพยนตร์แอนิเมชั่น ซึ่งนั่นก็คือ “ประเด็นความรู้สึกแปลกแยกจากสังคมและการเป็นตัวของตัวเอง” และยังได้เพิ่มประเด็นที่ค่อนข้างใหม่ในยุคนั้นนั่นก็คือ “การมองมนุษย์และสัตว์อย่างเท่าเทียมกัน”(The Moral Equality of Humans and Animals)

 

 

การตอบรับและรางวัลที่ได้รับ

ทาร์ซาน ฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ค.ศ. 1999 ที่ เอลคะปิตันเทียเตอร์ และฉายทั่วไปในสหรัฐเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ค.ศ. 1999 ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักวิจารณ์ โดยชมในเรื่องแอนิเมชันและเพลง ภาพยนตร์ทำเงิน 448.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากทุนสร้าง 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เป็นภาพยนตร์แอนิเมชันที่มีทุนสร้างแพงที่สุดในเวลานั้น จนกระทั่ง ไฟนอลแฟนตาซี: เดอะสปิริตส์วิทอิน ในปี ค.ศ. 2001) กลายเป็นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดอันดับที่ห้าในปี ค.ศ. 1999, ภาพยนตร์แอนิเมชันที่ทำเงินสูงสุดอันดับที่สองในปี ค.ศ. 1999 รองจาก ทอย สตอรี่ 2 และเป็นภาพยนตร์แอนิเมชันของดิสนีย์เรื่องแรก ที่เปิดตัวเป็นอันดับที่หนึ่งในอเมริกาเหนือ ตั้งแต่ โพคาฮอนทัส (1995) ภาพยนตร์ได้รับรางวัลออสการ์ สาขาเพลงต้นฉบับยอดเยี่ยม (“ยูวิลบีอินมายฮาร์ต” โดย ฟิล คอลลินส์) ภาพยนตร์ได้นำไปสู่ผลงานมากมาย เช่น การดัดแปลงเป็นละครบรอดเวย์, ละครโทรทัศน์, ภาพยนตร์ภาคต่อ ทาร์ซานและเจน (2002) และ ทาร์ซาน 2 (2005)

ผู้ให้เสียงพากย์

โทนี โกลด์เวย์น พากย์เป็น ทาร์ซาน

มินนี ไดรเวอร์ พากย์เป็น เจน

เกลนน์ โคลส พากย์เป็น คาล่า

แลนซ์ เฮนริกเซน พากย์เป็น เคอร์แช็ค

ไบรอัน เบลสเซด พากย์เป็น เครย์ตัน

ไนเจล ฮอว์ทอร์น พากย์เป็น ศาสตราจารย์ อารคีมีดิส คิว

โรซี โอดอนเนลล์ พากย์เป็น เติร์ก

เวย์น ไนต์ พากย์เป็น แทนทอร์

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *